1. Khái niệm về âm tô điểm
Trong tác phẩm âm nhạc, các âm tô điểm được ghi bằng những nốt nhỏ. Âm tô điểm là những âm hoặc nhóm âm bổ sung, tô điểm cho các âm chính của giai điệu. Trường độ của các âm tô điểm được tính vào độ dài của âm đứng trước hoặc đứng sau mà nó tỏ điểm. Do đó trường độ của các âm tô điểm không nằm trong tổng số phách của ô nhịp.
2. Âm dựa (còn gọi là âm luyến láy)
– Âm dựa (còn gọi là nốt hoa mĩ hoăc âm luyến láy) có hai dạng là âm dựa ngăn và âm dựa dài.
– Âm dựa ngắn : gồm một hoăc vài âm được biểu diẻn rất nhanh, gọn. Các âm dựa này có thể đứng trước hoặc sau âm chính. Âm dựa ngăn có một âm được ki hiều băng một nốt móc đơn nhỏ có vạch chéo. Âm dựa gồm hai, ba âm được kÍ hiệu bằng những nốt móc kép nhỏ
– Âm dựa dài : là âm tô điểm có trường độ bằng nửa trường độ của âm chính. Trường độ của âm này được tính vào trường độ của âm chính đứng sau nó. Kí hiệu âm dựa dài là một nốt móc đơn nhỏ không có gạch chéo. Ví dụ :
3. Âm vỗ
Âm vỗ được cấu tạo từ âm thêu với âm chính của giai điệu. Âm thêu là âm liền kẻ cách âm chính quãng 2 (trường hoặc thứ) ở trên hay ờ dưới.
Âm vỗ bao gồm ba âm : Âm chính – Âm thêu – Âm chính.
Âm thêu cao hơn âm chính quãng 2.
Các bộ phận chính cấu tạo nên một hệ thống loa cơ bản đều phải được lựa chọn rất tỉ mỉ sao cho không những đạt được chất âm hiệu quả nhất mà còn đạt vẻ thẩm mỹ bên ngoài. Có 6 thành phần chính tạo nên một loa thùng: driver, lỗ dội âm (Bass reflex), thùng loa, jack nối dây, mạch phân tần, phụ kiện...
1. Driver
_ Đây là trái tim và cũng là linh hồn của bất kỳ hệ thống loa nào. Về cơ bản, driver của loa chuyển tín hiệu điện thành sóng âm thanh, thông qua chuyển động màng loa. Driver có thể sắp xếp thành 4 dạng khác nhau dựa trên vai trò mà nó đảm nhiệm trong toàn dải tần số âm thanh.
Speaker Driver
+ Loa tần số cao còn gọi là loa treble hay loa HF (High-frequency). Chúng biểu thị những âm cao của nhạc cụ. Loa thường có kích cỡ khoảng 1 inch và làm bằng các vật liệu như lụa, titanium hay các dạng sợi tổng hợp khác nhau.
+ Loa trung phụ trách dải âm thoại và các âm thanh mà tai con người dễ nghe thấy nhất. Kích cỡ nằm trong khoảng giữa loa treble và woofer, tất nhiên cũng có những trường hợp ngoại lệ. Vật liệu làm màng loa tùy thuộc vào sở thích hoặc đặc trưng của nhà sản xuất và thường rất đa dạng, từ dạng giấy rẻ tiền cho đến dạng gỗ bu-lô đắt tiền.
+ Loa tần số thấp còn gọi là các loa siêu trầm (woofer), phụ trách tần số thấp hơn tần số trên loa trung, tạo những tiếng trống rền trong những bản nhạc rock hay các âm trầm hoành tráng trong các phim hành động. Khả năng thể hiện độ sâu của loa đôi khi phụ thuộc vào kích cỡ nón loa và lượng không khí mà nó tác động.
+ Loa toàn dải chủ yếu phụ trách phần âm cao và âm trung. Chúng thường được thấy trong các loa con của những bộ rạp tại gia gọn nhẹ, hoặc những dòng loa nghe nhạc và đi kèm một loa siêu trầm để tái hiện dải âm thanh đầy đủ.
_ Sự kết hợp các driver khác nhau quyết định thiết kế của loa. Loa hai đường tiếng thường gồm một driver tweeter và một mid-range có chức năng kích bass, trong khi các loa ba đường tiếng thường có đủ cả 3 driver.
2. Lỗ dội âm: Nhằm giải quyết vấn đề "thắt cổ chai" của các thùng loa và màng loa nhỏ, các nhà sản xuất thường cho thêm một lỗ dội âm để làm tăng thêm khả năng tái hiện tần số thấp. Lỗ này có thể được bố trí ở phía trước hoặc sau và được thiết kế dưới dạng lỗ đơn hay đôi.
Lỗ dội âm
3. Thùng loa: là nơi chứa toàn bộ các thành phần của một hệ thống loa. Cấu trúc của nó, mà cụ thể là khoảng không gian bên trong, có tầm quan trọng nhất định tới hoạt động của loa. Bên cạnh yếu tố kích thước, vật liệu chế tạo cũng như độ dày của thùng cũng tác động không nhỏ tới chất lượng âm thanh.
Thùng loa
Hầu hết các mẫu thùng loa cao cấp đều làm bằng gỗ với thành rất dày và đặc, sao cho giảm thiểu độ rung tốt nhất. Các loại gỗ ép MDF cũng thường được lựa chọn cho loa tầm trung, trong khi gỗ ép thường hay được dùng cho các loa rẻ tiền hơn.
4. Jack nối dây: Thông thường cổng jack cắm không hiện diện trên các loa rẻ tiền vốn đã được gắn sẵn cáp ở bên trong. Tuy nhiên, để kết nối có chất lượng hơn, loa phải có cổng nối dây riêng rẽ để có thể dễ dàng nâng cấp lên dây loa cao cấp hơn.
Cổng jack cắm riêng biệt cho loa thùng
Mô tả thêm :
thùng loa sân khấu thùng loa sân khấu sài gòn thùng loa sân khấu tphcm thùng loa sân khấu miền nam thùng loa sơn cao cấp thùng loa sơn cao cấp sài gòn thùng loa sơn cao cấp tphcm thùng loa sơn cao cấp miền nam thùng loa sơn chất lượng cao thùng loa sơn chất lượng cao sài gòn thùng loa sơn chất lượng cao tphcm thùng loa sơn chất lượng cao miền nam thùng loa cao cấp thùng loa cao cấp sài gòn thùng loa cao cấp tphcm thùng loa cao cấp miền nam thùng loa chất lượng cao thùng loa chất lượng cao sài gòn thùng loa chất lượng cao tphcm thùng loa chất lượng cao miền nam thung loa san khau thung loa san khau sai gon thung loa san khau tphcm thung loa san khau mien nam thung loa son cao cap thung loa son cao cap sai gon thung loa son cao cap tphcm thung loa son cao cap mien nam thung loa son chat luong cao thung loa son chat luong cao sai gon thung loa son chat luong cao tphcm thung loa son chat luong cao mien nam thung loa cao cap thung loa cao cap sai gon thung loa cao cap tphcm thung loa cao cap mien nam thung loa chat luong cao thung loa chat luong cao sai gon thung loa chat luong cao tphcm thung loa chat luong cao mien nam thùng loa chất lượng cao
Một trong các bước cải tiến của loa là các vị trí kết nối có khả năng nối dây thường hay dây có sử dụng đầu jack loa riêng. Cầu kỳ hơn nữa là các kiểu đầu bi-wire hay thậm chí mà tri-wire. Các kiểu kết nối này vốn được dùng cho những ampli được thiết kế riêng biệt.
5. Mạch phân tần: Về cơ bản, đây là một bộ phận tách các kênh tín hiệu thành các dải âm thanh khác nhau cho từng loa tương ứng, ví dụ tần số thấp cho loa bass và cao cho loa treble. Lý tưởng mà nói, các tín hiệu phải được chia tách sao cho dải âm không bị hụt hay chồng lên nhau.
Mạch phân tần
6. Phụ kiện: Có rất nhiều phụ kiện hỗ trợ để làm cho hệ thống loa trở nên hoàn hảo hơn, từ cổ điển là các đinh hay chân đế, tới các thiết bị giá đỡ treo tường… Các phụ kiện hỗ trợ này cũng cần phải được lựa chọn thận trọng, bởi lẽ nếu không chọn đúng chất lượng thì toàn bộ hệ thống âm thanh sẽ không trình diễn tốt chỉ vì chân đế không đủ vững khiến cho loa bị rung trong khi đang hoạt động.
Chân đế loa
Một chiếc loa thùng không thể hay, hoàn hảo nếu thiếu một trong 6 thành phần ở trên. Chúc các bạn sẽ hiểu rõ hơn về cấu tạo cơ bản của loa thùng sau khi đọc xong bài viết này.
4. Láy chùm
Láy chùm được ghi bằng kí hiêu ( ~ ), viết trên một nốt nhạc hoặc giữa hai nốt. Cách thực hiện tuỳ vào chỗ đặt dấu. Ví dụ :
5. Lấy rền
Lấy rền được ghi bằng kí hiệu (tr…………………………………….hoăc tr), viết trên nốt nhạc. Có ba cách thực hiện lấy rền :
– Bắt đầu từ âm thêu trốn. Ví dụ :
-Bắt đầu từ âm thêu dưới. Ví đụ :
-Bắt đầu từ âm chính. Ví dụ :
6. Dấu nhấn
Dấu nhấn được ghi bằng kí hiệu (>), dùng nhấn mạnh vào âm thanh của giai điệu hoặc hợp âm. Ví dụ :
7. Dấu Legato
Dấu Legato là cách biểu diễn sao cho âm thanh được hoà quyện, liền tiếng, mềm mại, không bị ngắt rời.
Ví dụ trong nhạc không lời:
8. Dấu Staccato
Dấu Staccato được ghi bằng dấu chấm đặt trên hoặc dưới nốt nhạc, là cách biểu diễn ngắn gọn âm thanh của giai điệu hoặc hợp âm (xem trong bài Lên đàn).
9. Dấu Portamento
Dấu Portamento hoăc Glissendo được ghi bằng kí hiệu ( hoặc B là cách lướt theo gam Cromatic (đàn piano là gam Diatonic) đi lên hoặc đi xuống, tạo thành chuỗi âm liền bậc giữa hai âm cách nhau một quãng rộng. Ví dụ giai điệu viết cho đàn violon cell :
1. Điệu thức trưởng
Điệu thức trưởng là điệu thức gồm có bảy bậc âm (thứ tự các bậc được ghi bằng chữ số La Mã), trong đó có âm I, âm III và âm V là âm ổn định. Bậc I và bậc III tạo thành quãng 3 trưởng, bậc III
và bậc V tạo thành quãng 3 thứ. Bậc I và bậc V tạo thành quãng 5 đúng. Công thức của điệu thức trưởng là :
Điệu thức trưởng kí hiệu là Dur (tiếng La-tinh nghĩa là cứng).
2. Gam trưởng tự nhiên
Sự sắp xếp 7 âm thanh của điệu thức theo thứ tự từ thấp lên cao hay ngược lại từ cao xuống thấp tính từ âm chủ (bậc I) đến âm chủ ở quãng tám liền kề được gọi là gam. Các âm thanh tạo thành gam
gọi là các bậc. Như vậy là bậc của điệu thức cùng là bậc của gam.
Gam trưởng tự nhiên có công thức giống điệu thức trưởng :
Tương quan về quãng giữa các bậc trong gam trưởng tự nhiên tính từ dưới lên, là 2T – 2T – 2t – 2T – 2T – 2T – 2t. Ví dụ gam Đô trưởng tự nhiên :
Gam trưởng tự nhiên có cấu tạo là hai nhóm bốn âm giống nhau về cơ cấu quãng. Hai nhóm này nối liền với nhau bằng quãng 2 trưởng.
Các bậc của gam đều có tên riêng phản ánh chức năng của chúng trong điệu thức :
Bậc I Âm chủ Kí hiệu : T (Tonique)
Bậc II Âm thượng chủ Kí hiệu : SII
Bậc III Âm trung Kí hiệu : DTIII
Bậc IV Âm hạ át Kí hiệu : S (Sousđominante)
Bậc V Âm át Kí hiệu : D (Dominante)
Bậc VI Âm thượng át Kí hiệu : TSVI
Bậc VII Âm dẫn lên Kí hiệu : DVII
Trong bảy bậc của gam, bậc I, bậc IV và bậc V là các bậc chính là bậc II, bậc III, bậc VI và bậc VII là các bậc phụ.
Âm át năm trên âm chủ một quãng 5 đúng, âm bậc III nằm giữa hai âm trên nên gọi là âm trung. Âm hạ át năm dưới âm chủ một quãng 5 đúng, âm bậc VI gọi là âm thượng át. Ví dụ ở gam Đô trưởng :
Âm bậc II gọi là âm thượng chủ, âm bậc VII gọi là âm dẫn lên. Ví dụ ở gam Đô trưởng :
– Ở điệu trưởng bậc I, bậc III và bậc V là những bậc ổn định. Sự ổn định của ba bậc này không giống nhau. Bậc I (âm chủ) ổn định nhất, nó là trung tâm của điệu thức.
– Các bậc II, bậc IV, bậc VI và bậc VII là các bậc không ổn định, trong giai điệu các bậc này có khuynh hướng hút về các bậc ổn định đứng liền kề với nó. Tính chất hút dẫn của các bậc không ổn định
cũng khác nhau, nó phụ thuộc vào các yếu tố sau :
– Quãng giữa bậc không ổn định đến các bậc ổn định càng nhỏ thì sức hút càng lớn. Ví dụ từ bậc IV hút về bậc III hoặc bậc VII hút lên bậc I là quãng 2 thứ sẽ mạnh hơn bậc IV lên bậc V hay bậc II lên
bậc III là quãng 2 trưởng.
– Bậc ổn định nào có tính ổn định hơn thì sức hút sẽ mạnh hơn. Ví dụ : Bậc II hút về bậc I (âm chủ) sẽ mạnh hơn là hút về bậc III.
– Khuynh hướng giải quyết từ các bậc không ổn định về các bậc ổn định trong điệu trưởng tự nhiên thể hiện qua sơ đồ sau. Ví dụ ở gam Đô trưởng :
10. Dấu Arpegiato
Dấu Arpegiato được viết theo hình làn sóng, đặt dọc phía trước hợp âm, là cách biểu diễn các nốt trong hợp âm rời ra, từ dưới lên trên nối tiếp nhau với tốc độ nhanh. Ví dụ :
Sự kết hợp những thuộc tính của âm thanh như cao độ, trường độ, cường độ và âm sắc tạo nên giai điệu, tiết tấu và hoà âm. Đó là ba yếu tố cơ bản của hầu hết các tác phẩm âm nhạc.
– Giai điệu : Là sự nối tiếp các âm dựa trên cơ sở của giọng điệu, tiết nhịp, tiết tấu.
– Tiết tấu : Tiết tấu là tương quan trường độ của các âm thanh nối tiếp nhau.
– Hoà âm : Là việc sử dụng các hợp âm độ bổ sung, kết hợp với các đường nét của giai điệu.
LINK HAY : Xem thêm : thùng loa sân khấu thùng loa sân khấu sài gòn thùng loa sân khấu tphcm thùng loa sân khấu miền nam thùng loa sơn cao cấp thùng loa sơn cao cấp sài gòn thùng loa sơn cao cấp tphcm thùng loa sơn cao cấp miền nam thùng loa sơn chất lượng cao thùng loa sơn chất lượng cao sài gòn thùng loa sơn chất lượng cao tphcm thùng loa sơn chất lượng cao miền nam thùng loa cao cấp thùng loa cao cấp sài gòn thùng loa cao cấp tphcm thùng loa cao cấp miền nam thùng loa chất lượng cao thùng loa chất lượng cao sài gòn thùng loa chất lượng cao tphcm thùng loa chất lượng cao miền nam thung loa san khau thung loa san khau sai gon thung loa san khau tphcm thung loa san khau mien nam thung loa son cao cap thung loa son cao cap sai gon thung loa son cao cap tphcm thung loa son cao cap mien nam thung loa son chat luong cao thung loa son chat luong cao sai gon thung loa son chat luong cao tphcm thung loa son chat luong cao mien nam thung loa cao cap thung loa cao cap sai gon thung loa cao cap tphcm thung loa cao cap mien nam thung loa chat luong cao thung loa chat luong cao sai gon thung loa chat luong cao tphcm thung loa chat luong cao mien nam thùng loa chất lượng cao
Giai điệu trong tác phẩm âm nhạc luôn chuyển động theo các chiều đi lên, đi xuống, đi ngang, lượn sóng. Khi giai điệu lên tới điểm lớn cao nhất, điểm đó được gọi là cao trào của tác phẩm.
Công ty TNHH SX TM DV Nhật Phong
Địa chỉ : Xưởng sản xuất : A15/19 Ấp 1 Xã Bình Hưng, Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Điện thoại : (08).37.580.886
Email: nhatphongaudio@gmail.com
Website: thungloanhatphong.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét