Công Ty Cp Kiểm Định Kỹ Thuật An Toàn Thành Phố Liên hệ nhận báo gia kiểm định Hotline : 0909 476 388 Email: vtmtien86@gmail.com Kiểm tra an toàn hệ thống điện: Tai nạn về điện là một trong những nguyên nhân gây chết người hàng đầu trong tai nạn lao động và hoạt động dân dụng. Điều đáng nói là một hệ thống điện an toàn có khả năng loại trừ hầu như hoàn toàn khả năng này. Do đó, việc thiết kế và kiểm tra định kỳ hệ thống điện là cực kỳ quan trọng. Trung tâm kiểm định kỹ thuật an toàn khu vực 1 có thể giúp quí vị kiểm tra các hệ thống điện động lực, tư vấn thiết kế các hệ thống điện công nghiệp, đặc biệt là các hệ thống điện chống cháy nổ. Hệ thống điện động lực và hệ thống chống sét là những hệ thống cần được kiểm tra thường xuyên, ít nhất 1 năm 1 lần. Điện trở nối đất của các hệ thống này thường tăng dần theo thời gian. Các mối nối và các lớp bọc cách điện kiểm định số 1 kiểm định nồi hơi kiểm định bình khí nén kiểm định bình chịu áp lực trong hệ thống điện cũng có thể bị hư hỏng sau thời gian sử dụng. Hệ thống chống sét nên được kiểm tra vào mùa khô, trong dịp này, cũng nên kiểm tra luôn hệ thống điện vì trong mùa mưa môi trường ẩm ướt hơn, các sự cố chạm, mát và điện giật cũng dễ xảy ra Những điều cần lưu ý khi kiểm định hệ thống điện của cầu trục Các kiểm định viên cần lưu ý nhiều hơn đến vấn đề an toàn lao động trong khi kiểm tra các bộ phận về điện. Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ thiết bị bảo hộ lao động, cũng như kiểm tra tổng thể hệ thống điện của cầu trục. I. HỆ THỐNG ĐIỆN NÓI CHUNG 1. Giới thiệu chung: Nguồn điện động lực sử dụng là điện 3 pha, 380V/220V, 50Hz Nguồn điện điều khiển 100V qua biến thế 380V/100V Các động cơ làm việc có phanh theo các chiều chuyển động (trừ phần di chuyển pa lăng có thể có hoặc không có phanh). 2. Nguyên lý hoạt động: Đóng Aptomat nguồn A Đóng contact an toàn CT 1 khởi động từ M làm việc Ấn nút up hoặc down , East hoặc West, South hoặc North thi contactor MI hoặc M2, M3 hoặc M4, M5, M6 làm việc đóng điện cho động cơ và phanh làm việc theo các chuyển động tương ứng. Dừng ấn nút các động cơ sẽ ngưng hoạt động đồng thời cụm phanh tương ứng sẽ phanh dừng các chuyển động. Khi lắp pa – lăng có hai tốc độ nâng hạ thì ấn nút Ưp hoặc Down ở nấc 1 contactor Ml-1 hoặc Ml – 2 làm việc. Động cơ nâng hạ 1 tốc độ làm việc ở tốc độ thấp. Nếu ấn nút ưp hoặc Down ở nấc 2 thì contactor MI hoặc M2,làm việc dẫn đến TI mất điện, cắt điện contactor Ml- 1 hoặc Ml – 2 và động cơ nâng hạ tải trọng làm việc ở tốc độ cao. 3. Bảo vệ an toàn mạch điện và mạch liên kết khóa lẫn. Bảo vệ ngắt mạch động lực và điều khiển bằng Aptomat A và cầu chì F Liên động bảo vệ: Trong mạch điều khiển của contactor MI và M2 hoặc M5 và M6 lắp cài các tiếp điểm thường đóng chéo nhau (thường đóng MI vào mạch cuộn dây M2 và ngược laị). Bảo vệ khóa hành trình di chuyển: Sử dụng hạn chế hành trình LS6 và LS6 cho di chuyển tiến hoặc lùi cầu trục và sử dụng LSI và LS2 cho chuyển động nâng hạ tải trọng. II. HỆ THỐNG ĐIỆN ( Monoray và cầu trục quay): 1. Giới thiệu chung: Nguồn điện sử dụng: 380 V, 3 pha, 50 Hz Pa- lăng điện cáp 1 tốc độ 2. Nguyên lý hoạt động Đóng Atomat nguồn Ấn nút BP 2 contactor MCI làm việc, động cơ MI làm việc nâng tải, ngừng ấn nút chuyển động nâng tải trọng dừng Ấn nút PB3 contactor MC2 làm việc, động cơ M có điện quay đảo chiều hạ tải trọng. Ngừng ấn nút động cơ hạ tải trọng dừng. Đóng AI đèn chiếu sáng làm việc * Pa – lăng có hai tốc độ: Khi điều khiển ấn nút PB2 hoặc PB3 ở nấc nhẹ( ấn nhẹ) thì công tắc MCI, MC3 hoặc MC2 làm việc đồng thời động cơ M làm việc nâng hoặc hạ tải trọng ở tốc độ 1. Khi ấn nút PB2 hoặc nút PB3 ở nấc 2 ( ấn mạnh) thì contactor MCI, MC3 hoặc MC2, MC3 làm việc đồng thời động cơ M làm việc nâng hoặc hạ tải trọng ở tốc độ 2. 3. Bảo vệ an toàn mạch điện và mạch liên kết khóa lẫn. Bảo vệ ngắt mạch động lực và điều khiển bằng Atomat A và cầu chì F. Liên động bảo vệ: Trong mạch điều khiển của contactor MI và M2 hoặc M5 và M6 lắp cài các tiếp điểm thường đóng chéo nhau ( thường đóng MI vào mạch cuộn dây M2 và ngược lại). Bảo vệ khóa hành trình di chuyển: Sử dụng hạn chế hành trình LS6 và LS6 cho di chuyển tiến hoặc lùi cầu trục và sử dụng LSI và LS2 cho di chuyển nâng hạ tải trọng. Kiểm tra hệ thống nối đất thiết bị điệnkiểm định số 1 kiểm định nồi hơi kiểm định bình khí nén kiểm định bình chịu áp lực |
|
Trong cuộc sống hiện đại thì điện là một phần tất yếu của cuộc sống. Do tính phổ biến của nó mà đôi khi người ta chủ quan, coi thường sự nguy hiểm của dòng điện. Tai nạn về điện là một trong những nguyên nhân gây chết người hàng đầu trong tai nạn lao động và hoạt động dân dụng. Điều đáng nói là một hệ thống điện an toàn có khả năng loại trừ hầu như hoàn toàn khả năng này. Do đó, việc thiết kế và kiểm tra định kỳ hệ thống điện là cực kỳ quan trọng. CÔNG TY CỔ PHẦN KIỂM ĐỊNH KỸ THUẬT AN TOÀN THÀNH PHỐ có thể giúp quí vị kiểm tra các hệ thống điện động lực, tư vấn thiết kế các hệ thống điện công nghiệp, đặc biệt là các hệ thống điện chống cháy nổ. Điện trở nối đất phụ thuộc vào nhiều yếu tố và thường tăng dần theo thời gian. Các mối nối, cách điện trong hệ thống điện cũng có thể bị hư hỏng sau thời gian sử dụng. Do vậy việc kiểm tra độ an toàn của các thiết bị sử dụng điện và hệ thống nối đất cần được thực hiện ít nhất 01 lần/ năm. Các dịch vụ kiểm định khác:
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét